Đồng Nai: Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao chứng thực khi giải quyết thủ tục hành chính

Thứ sáu - 01/08/2025 05:41
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Chiều 31-7, đại diện Sở Tư pháp cho biết, thời gian gần đây, nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh đã lạm dụng việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp bản sao có chứng thực từ bản chính khi thực hiện thủ tục hành chính. Thực trạng này đang diễn ra khá phổ biến, gây phiền hà và làm gia tăng chi phí xã hội.

Trước thực trạng trên, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp xã và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16-2-2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch cũng như các văn bản pháp luật có liên quan.

Cụ thể, chấp nhận bản sao không chứng thực kèm bản chính để đối chiếu khi giải quyết hồ sơ; ưu tiên khai thác, sử dụng dữ liệu điện tử đã có trong các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh để giảm bớt yêu cầu cung cấp giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tự ý yêu cầu cung cấp bản sao chứng thực không đúng quy định; tăng cường tuyên truyền và tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức về quy định pháp luật liên quan đến công chứng, chứng thực.

Việc sở tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thể hiện rõ quyết tâm của ngành tư pháp Đồng Nai trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Nguồn:https://baodongnai.com.vn/
Thống kê truy cập

Hôm nay

505

Tổng lượt truy cập

26,713
Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND xã Bàu Hàm

R1
R12
R2
R3
R4
R5
R6
R7
R8
R9
R10
R11
R13
R14
R15
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây